พระบาทบรมนารถเจ้า | จอมสยาม |
ทรงแบบไม้ดัดงาม | เรียบร้อย |
ขบวนดัดคัดจัดตาม | กรุงเก่า มาแฮ |
โปรดแบบบรรยายถ้อย | ถูกแล้วเกณฑ์หา |
@ กรมหลวงพิทักษ์สร้อย | มนตรี ทรงเฮย |
เขนกับญี่ปุ่นที | ป่าข้อม |
หกเหียนพับดัดดี | ถวายเทียม แบบแฮ |
สิบเอ็ดกิ่งพริ้งพร้อม | แยกใช้กิ่งสาม |
@ พระด้วงรองบาทไท้ | กรมหลวง |
ฝึกหัดสันทัดปวง | ปลูกแก้ |
แสดงบอกบ่หันหวง | สอนหัด ชินเฮย |
จึงประจักษ์เหตุแท้ | ท่านอ้างออกองค์ |
@ ไม้ขบวนวาดเอี้ยว | วงเวียน ต้นนา |
ตอต่ำตัดเรือนเจียน | เรียบร้อย |
ที่กิ่งชอบใช้เนียน | สนิทช่อง ไฟแฮ |
ทรงพุ่มชิดเชิดช้อย | ช่องชั้นจังหวะวาง |
@ ฉากแบบโคนทอดน้อย | หนึ่งงาม |
ที่คดคบขดตาม | หักค้อม |
ตอย่อกิ่งต่อสาม | สมแบบ เดิมนอ |
ต้นขอเค้ากิ่งย่อม | อย่าซ้ำเสียคม |
@ หกเหียนเห็นดัดคู้ | คัดทับ |
ตอเพล่เร่เรือนรับ | ลอดพริ้ว |
ที่ยอดทอดทวนทับ | ทบกิ่ง กลแฮ |
ดูดุจหมัดมวยงิ้ว | ผงาดง้ำผงกหงาย |
@ ไม้เขนเบนกิ่งท้าย | ทวนลง |
โคนปุ่มภูค้นตรง | เกร่อเก้อ |
ที่ยอดทอดหวนหง | เห็นขด คู้แฮ |
ดุจมฤคเหลียวชะเง้อ | ชะโงกเงื้อมมาหลัง |
@ ป่าข้อมโคนปุ่มต้น | ตามตรง |
คบแยกสามกิ่งจง | จัดเก้า |
จังหวะระยะวง | เวียนรอบ กลมแฮ |
จัดช่องไฟให้เท่า | ส่วนต้นตัดเรือน |
@ ไม้ญี่ปุ่นรวมทั้ง | กำมะลอ |
ตลกรากเอนชายมอ | มากใช้ |
ท่วงทีที่ขันพอ | พูมตลก |
คงกิ่งจัดจังหวะได้ | ช่องพร้อมเรือนเสมอ |
@ เก้าชนิดนับชื่ออ้าง | ออกนาม ไม้เฮย |
โดยบุราณเรียกตาม | ต่อถ้อย |
คิดดัดแต่งตัดงาม | คงเงื่อน นั้นนา |
พอประจักษ์นามน้อย | เนื่องไม้มีเดิม |
@ ขุนท่องสือเก่าแจ้ง | จำถนัด |
ลิขิตโคลงไม้ดัด | แต่งไว้ |
เคยฝึกเล่นโดยจัด | จวบพระ ด้วงนา |
เพื่อจักดัดคงไว้ | ดุจถ้อยกลอนแถลง |
@ ผู้มีวิริยะพร้อม | เพลินเพียร |
เย็นกระมลเนาเนียร | เนิ่นแท้ |
เล่นดัดตัดแต่งเจียน | จัดพุ่ม เรือนเฮย |
โดยประณีตนับแท้ | ท่านนั้นจิตรเสมอ |
@ ทำจนกลบบาทได้ | นับถือ |
จึงจักชมฝีมือ | แม่นไม้ |
แผลบาดอุจาดคือ | รอยตัด คงนอ |
เป็นที่ตำหนิได้ | คัดค้านคำฉิน |
@ พระบัณฑูรโปรดไม้ | นามเขน |
กับป่าข้อมชายเอน | ออกตั้ง |
โรงหุ่นแต่งทุกเวร | วางเทียบ งามแฮ |
สมฉากสมเขาทั้ง | เทียบพื้นไพรระหง |
@ กรมพระพิพิธได้ | ทรงมา |
กรมพระพิทักษ์หา | เช่นบ้าง |
เอนชายป่าข้อมตรา | ตรงชื่อ เดิมเฮย |
พอประจักษ์จิตรอ้าง | ออกให้เห็นพยาน |
@ ไม้ขบวนฉากแบบทั้ง | สองชนิด |
ในพระราชวังสถิตย์ | เกิดพร้อม |
พระบาทพระนั่งเกล้าสฤษฎิ์ | รังรุกข์ ไว้นา |
มาบัดนี้ทรงสร้อม | แทรกฟื้นพรรคขบวน |
@ หกเหียนฉากแบบนี้ | นานสูญ |
เพราะบ่เห็นสมบูรณ์ | เริศร้าง |
สุดงามสุดยากปูน | ปานเช่น กันแฮ |
สองรุกข์แถวบางช้าง | เชิดคล้ายพอแปลง |
@ รอบกลมกว้างต้นคลี่ | ยาววัด |
สี่ส่วนประจงตัด | แต่งได้ |
ตอสองส่วนเสร็จชัด | ชาม่อ หมายเฮย |
พับท่อนหนึ่งสองให้ | หักรู้ส่วนเดิม |
@ ขาดตัววัดหยั่งพื้น | พูนดิน บนเฮย |
พับสี่ปันสองจิน | ตนะไว้ |
เป็นตอต่ำพอผิน | ผันเล่น แลพ่อ |
ทีดัดหนึ่งสองให้ | หักซ้ำส่วนเดิม |
@ ดูงามจังหวะคล้อง | ฉันใด |
บิดผลักหักเพล่ไผล | ไพล่พลิ้ว |
ทีแรงท่าเพลงไถล | ถลาเผ่น โผนแฮ |
หงายหมัดซัดมวยงิ้ว | ชะโงกเอี้ยวอาจถลา |
@ ที่ยอดหวนหกให้ | เห็นแรง |
ทีกิ่งสอดพลิกแพลง | เพลี่ยงต้น |
ทีเรือนตัดเรือนแสดง | ดุจกระ ทุ่มเฮย |
ทีวัดจังหวะค้น | คิดเท้าต้นเสมอ |
@ เขียนไว้หวังวัดเค้า | ควรตรอง |
ฝึกหัดดัดดูลอง | เล่ห์นั้น |
กะคงหนึ่งสองสอง | สมเหตุ ใช้นา |
กิ่งสิบเอ็ดคาดคั้น | คิดไม้หกเหียน |
วันพุธที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2554
โคลงสี่สุภาพ ตำราไม้ดัดไทย
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น