วันพุธที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2554

โคลงสี่สุภาพ ตำราไม้ดัดไทย

  พระบาทบรมนารถเจ้า        จอมสยาม 
ทรงแบบไม้ดัดงาม เรียบร้อย 
ขบวนดัดคัดจัดตาม กรุงเก่า มาแฮ 
โปรดแบบบรรยายถ้อย        ถูกแล้วเกณฑ์หา   
@  กรมหลวงพิทักษ์สร้อย        มนตรี ทรงเฮย 
เขนกับญี่ปุ่นที ป่าข้อม 
หกเหียนพับดัดดี ถวายเทียม แบบแฮ 
สิบเอ็ดกิ่งพริ้งพร้อม แยกใช้กิ่งสาม   
@ พระด้วงรองบาทไท้        กรมหลวง 
ฝึกหัดสันทัดปวง ปลูกแก้ 
แสดงบอกบ่หันหวง สอนหัด ชินเฮย 
จึงประจักษ์เหตุแท้ ท่านอ้างออกองค์   
@  ไม้ขบวนวาดเอี้ยว       วงเวียน ต้นนา 
ตอต่ำตัดเรือนเจียน เรียบร้อย 
ที่กิ่งชอบใช้เนียน สนิทช่อง ไฟแฮ 
ทรงพุ่มชิดเชิดช้อย        ช่องชั้นจังหวะวาง   
@  ฉากแบบโคนทอดน้อย        หนึ่งงาม 
ที่คดคบขดตาม หักค้อม 
ตอย่อกิ่งต่อสาม สมแบบ เดิมนอ 
ต้นขอเค้ากิ่งย่อม อย่าซ้ำเสียคม   
@  หกเหียนเห็นดัดคู้        คัดทับ 
ตอเพล่เร่เรือนรับ ลอดพริ้ว 
ที่ยอดทอดทวนทับ ทบกิ่ง กลแฮ 
ดูดุจหมัดมวยงิ้ว ผงาดง้ำผงกหงาย   
@  ไม้เขนเบนกิ่งท้าย        ทวนลง 
โคนปุ่มภูค้นตรง เกร่อเก้อ 
ที่ยอดทอดหวนหง เห็นขด คู้แฮ 
ดุจมฤคเหลียวชะเง้อ        ชะโงกเงื้อมมาหลัง   
@  ป่าข้อมโคนปุ่มต้น        ตามตรง 
คบแยกสามกิ่งจง จัดเก้า 
จังหวะระยะวง เวียนรอบ กลมแฮ 
จัดช่องไฟให้เท่า ส่วนต้นตัดเรือน   
@  ไม้ญี่ปุ่นรวมทั้ง        กำมะลอ 
ตลกรากเอนชายมอ มากใช้ 
ท่วงทีที่ขันพอ พูมตลก 
คงกิ่งจัดจังหวะได้        ช่องพร้อมเรือนเสมอ   
@  เก้าชนิดนับชื่ออ้าง        ออกนาม ไม้เฮย 
โดยบุราณเรียกตาม ต่อถ้อย 
คิดดัดแต่งตัดงาม คงเงื่อน นั้นนา 
พอประจักษ์นามน้อย เนื่องไม้มีเดิม   
@  ขุนท่องสือเก่าแจ้ง        จำถนัด 
ลิขิตโคลงไม้ดัด แต่งไว้ 
เคยฝึกเล่นโดยจัด จวบพระ ด้วงนา 
เพื่อจักดัดคงไว้ ดุจถ้อยกลอนแถลง   
@ ผู้มีวิริยะพร้อม        เพลินเพียร 
เย็นกระมลเนาเนียร เนิ่นแท้ 
เล่นดัดตัดแต่งเจียน   จัดพุ่ม เรือนเฮย 
โดยประณีตนับแท้ ท่านนั้นจิตรเสมอ   
@  ทำจนกลบบาทได้        นับถือ 
จึงจักชมฝีมือ แม่นไม้ 
แผลบาดอุจาดคือ รอยตัด คงนอ 
เป็นที่ตำหนิได้ คัดค้านคำฉิน   
@  พระบัณฑูรโปรดไม้        นามเขน 
กับป่าข้อมชายเอน ออกตั้ง 
โรงหุ่นแต่งทุกเวร วางเทียบ งามแฮ 
สมฉากสมเขาทั้ง เทียบพื้นไพรระหง   
@  กรมพระพิพิธได้        ทรงมา 
กรมพระพิทักษ์หา เช่นบ้าง 
เอนชายป่าข้อมตรา ตรงชื่อ เดิมเฮย 
พอประจักษ์จิตรอ้าง        ออกให้เห็นพยาน   
@ ไม้ขบวนฉากแบบทั้ง        สองชนิด 
ในพระราชวังสถิตย์ เกิดพร้อม 
พระบาทพระนั่งเกล้าสฤษฎิ์ รังรุกข์ ไว้นา 
มาบัดนี้ทรงสร้อม แทรกฟื้นพรรคขบวน   
@ หกเหียนฉากแบบนี้       นานสูญ 
เพราะบ่เห็นสมบูรณ์ เริศร้าง 
สุดงามสุดยากปูน ปานเช่น กันแฮ 
สองรุกข์แถวบางช้าง        เชิดคล้ายพอแปลง   
@ รอบกลมกว้างต้นคลี่       ยาววัด 
สี่ส่วนประจงตัด แต่งได้ 
ตอสองส่วนเสร็จชัดชาม่อ หมายเฮย 
พับท่อนหนึ่งสองให้ หักรู้ส่วนเดิม   
@ ขาดตัววัดหยั่งพื้น       พูนดิน บนเฮย 
พับสี่ปันสองจิน ตนะไว้ 
เป็นตอต่ำพอผิน ผันเล่น แลพ่อ 
ทีดัดหนึ่งสองให้ หักซ้ำส่วนเดิม   
@  ดูงามจังหวะคล้อง       ฉันใด 
บิดผลักหักเพล่ไผล ไพล่พลิ้ว 
ทีแรงท่าเพลงไถล ถลาเผ่น โผนแฮ 
หงายหมัดซัดมวยงิ้ว        ชะโงกเอี้ยวอาจถลา   
@ ที่ยอดหวนหกให้       เห็นแรง 
ทีกิ่งสอดพลิกแพลง เพลี่ยงต้น 
ทีเรือนตัดเรือนแสดง   ดุจกระ ทุ่มเฮย 
ทีวัดจังหวะค้น คิดเท้าต้นเสมอ   
@  เขียนไว้หวังวัดเค้า       ควรตรอง 
ฝึกหัดดัดดูลอง เล่ห์นั้น 
กะคงหนึ่งสองสอง สมเหตุ ใช้นา 
กิ่งสิบเอ็ดคาดคั้น คิดไม้หกเหียน   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น